แผนการจัดการเรียนรู้


แผนการจัดการเรียนรู้


หน่วยการเรียนรู้ที่ 4           เรื่อง วัฒนธรรมไทย                 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา  และวัฒนธรรม : 

หน้าที่พลเมือง  วัฒนธรรม  และการดำเนินชีวิตในสังคม      ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6   ภาคเรียนที่ 1    เวลา 5  ชั่วโมง

ผู้สอน    นางสาวพรพรรณ  โกมลเดชาชัย                          โรงเรียนคลองกระแชงเตย

มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด

มาตรฐานการเรียนรู้
มาตรฐาน ส 2.1 เข้าใจและปฏิบัติตนตามหน้าที่ของการเป็นพลเมืองดี มีค่านิยมที่ดีงามและธำรงรักษาประเพณีและวัฒนธรรมไทย  ดำรงชีวิตอยู่ร่วมกันในสังคมไทยและสังคมโลกอย่างสันติสุข

   ตัวชี้วัด

                มฐ.ส 2.1 ป.6/2 วิเคราะห์การเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมตามกาลเวลา และธำรงรักษาวัฒนธรรมอันดีงาม

                มฐ.ส 2.1 ป.6/3 แสดงออกถึงมารยาทไทยได้เหมาะสมถูกกาลเทศะ

                มฐ.ส 2.1 ป.6/4 อธิบายคุณค่าทางวัฒนธรรมที่แตกต่างกันระหว่างกลุ่มคนในสังคมไทย

สาระสำคัญ

วัฒนธรรมเป็นระเบียบแบบแผนการดำเนินชีวิตของบุคคลในสังคมที่ยึดถือปฏิบัติสืบต่อกันมา


สาระการเรียนรู้

            ความรู้

                 1.  วัฒนธรรมไทย

                 2.  มารยาทไทย

                 3.  วัฒนธรรมของสังคมไทย

  ทักษะ/กระบวนการ/กระบวนการคิด

       การจำแนก  การให้เหตุผล  การปฏิบัติ/การสาธิต  การสรุปความรู้

 คุณลักษณะอันพึงประสงค์

          รักชาติ  ศาสน์  กษัตริย์  รักความเป็นไทย


     ชิ้นงานหรือภาระงาน


                1.  ใบงานที่ 25  วัฒนธรรม

                2 . ใบงานที่ 26  มารยาทไทย

                3.  ใบงานที่ 27  วัฒนธรรมของสังคมไทย

 การประเมินผล

ใบงานที่  25  วัฒนธรรม

เกณฑ์การประเมิน
ระดับคะแนน
4
(10  คะแนน)
3
(9  คะแนน)
2
(7-8  คะแนน)
1
(5-6  คะแนน)
เขียนอธิบายหรือ
สรุปตัวอย่างการ
เปลี่ยนแปลง
วัฒนธรรม
เขียนอธิบายหรือ
สรุปตัวอย่างการ
เปลี่ยนแปลง
วัฒนธรรม ได้สัมพันธ์กันเชื่อมโยงให้เห็นภาพโดยรวมแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์
กับตนเองและผู้อื่น
เขียนอธิบายหรือ
สรุปตัวอย่างการ
เปลี่ยนแปลง
วัฒนธรรมได้ มีการจำแนกข้อมูลแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์
กับตนเองอย่าง
เป็นเหตุเป็นผล
เขียนอธิบายหรือ
สรุปตัวอย่างการ
เปลี่ยนแปลง
วัฒนธรรม ได้ สอดคล้องกับข้อมูล มีการยกตัวอย่างอธิบายเพิ่มเติมให้เข้าใจง่าย
เขียนอธิบายหรือ
สรุปตัวอย่างการ
เปลี่ยนแปลง
วัฒนธรรมได้ แต่ยังไม่สอดคล้อง
กับข้อมูล  เขียนตามข้อมูลที่อ่านไม่มีการอธิบายเพิ่มเติม


ใบงานที่  26 มารยาทไทย
เกณฑ์การประเมิน
ระดับคะแนน
4
(10  คะแนน)
3
(9  คะแนน)
2
(7-8  คะแนน)
1
(5-6  คะแนน)
แสดงการปฏิบัติตนตามหลักมารยาทไทย
แสดงการปฏิบัติตนตามหลักมารยาทไทยร่วมกับผู้อื่นได้อย่างเหมาะสมกลมกลืน และเกิดประโยชน์ต่อส่วนรวม และสามารถแก้ไขปัญหาระหว่างการปฏิบัติได้
แสดงการปฏิบัติตนตามหลักมารยาทไทย ได้ด้วยตนเอง มีความพยายามพัฒนาการปฏิบัติโดยมีครู  และผู้อื่นแนะนำบ้าง
แสดงการปฏิบัติตนตามหลักมารยาทไทย ได้ตามแบบถูกต้อง โดยมีครูคอยให้การแนะนำบ้าง
แสดงการปฏิบัติตนตามหลักมารยาทไทย ได้ตามแบบอย่างที่ครูแนะนำเท่านั้น


ใบงานที่  27  วัฒนธรรมของสังคมไทย

เกณฑ์การประเมิน
ระดับคะแนน
4
(10  คะแนน)
3
(9  คะแนน)
2
(7-8  คะแนน)
1
(5-6  คะแนน)
เขียนอธิบายหรือ
สรุปวัฒนธรรม
ในท้องถิ่นของตนเอง
และวัฒนธรรมใน
ภูมิภาคอื่น
เขียนอธิบายหรือ
สรุปวัฒนธรรม
ในท้องถิ่นของตนเอง
และวัฒนธรรมใน
ภูมิภาคอื่น ได้สัมพันธ์กันมีการเชื่อมโยงให้เห็นภาพโดยรวมแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์
กับตนเองและผู้อื่น
เขียนอธิบายหรือ
สรุปวัฒนธรรม
ในท้องถิ่นของตนเอง
และวัฒนธรรมใน
ภูมิภาคอื่นได้ มีการจำแนกข้อมูล แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์
กับตนเองอย่าง
เป็นเหตุเป็นผล
เขียนอธิบายหรือ
สรุปวัฒนธรรม
ในท้องถิ่นของตนเอง
และวัฒนธรรมใน
ภูมิภาคอื่น ได้สอดคล้องกับข้อมูล
มีการยกตัวอย่างอธิบายเพิ่มเติม
ให้เข้าใจง่าย
เขียนอธิบายหรือ
สรุปวัฒนธรรม
ในท้องถิ่นของตนเอง
และวัฒนธรรมใน
ภูมิภาคอื่นได้ แต่ยังไม่สอดคล้องกับข้อมูลและไม่มีการอธิบายเพิ่มเติม


การจัดกิจกรรมการเรียนรู้

1.  นำภาพจากหนังสือพิมพ์ หรือหนังสือแบบเรียนที่มีภาพเกี่ยวกับวัฒนธรรมมาให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย และอธิบายถึงความหมายของวัฒนธรรมต่างๆ

                2.  ให้นักเรียนทำงานเป็นกลุ่ม ศึกษาค้นคว้าเรื่องวัฒนธรรมแล้วร่วมกันแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม

                3.  สรุปความรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรม  และให้นักเรียนทำใบงานที่  25  วัฒนธรรม

                4.  ให้นักเรียนร่วมกันศึกษาเกี่ยวกับมารยาทไทย เช่น ความหมาย ความสำคัญ และมารยาทในชีวิตประจำวันแล้วสรุปเป็นแผนภาพ

                5.  แบ่งกลุ่มให้นักเรียนฝึกปฏิบัติมารยาทไทย โดยการแสดงบทบาทสมมุติ

                6.  สรุปความรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติตนตามหลักมารยาทไทย และทำใบงานที่ 26 มารยาทไทย

                7.  นำภาพวัฒนธรรมของแต่ละท้องถิ่นให้นักเรียนสังเกตและบอกว่าเป็นวัฒนธรรมใด และของภาคใด ให้นักเรียนร่วมกันตอบคำถาม

                8.  ให้นักเรียนแบ่งกลุ่มเป็น 4 กลุ่ม ศึกษาวัฒนธรรมของ 4 ภาค แล้วออกนำเสนอรายงานหน้าชั้นเรียน

                9.  ให้แต่ละกลุ่มประเมินผลรายงานของแต่ละกลุ่มว่าชัดเจนในการรายงานเพียงใด และร่วมกันสรุปความรู้

                10.  นำข่าวที่มีการปฏิบัติตนไม่เหมาะสมให้นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น

                11.  ให้นักเรียนบอกประโยชน์ คุณค่าของวัฒนธรรมที่มีต่อตนเองและสังคม

                12.  สรุปประโยชน์ และคุณค่าของวัฒนธรรมไทย และแนวทางการอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย

เป็นแผนภาพ

13.  ให้นักเรียนสรุปความรู้ และทำใบงานที่ 27 วัฒนธรรมของสังคมไทย

                14.  ให้นักเรียนทำกิจกรรมท้ายบทเรียนหรือตามที่ครูกำหนด
        
       สื่อการเรียนรู้

1.  ภาพวัฒนธรรม

2.  การแสดงบทบาทสมมุติ

                3.  ภาพวัฒนธรรมของภาคต่าง ๆ

                4.  ข่าวจากหนังสือพิมพ์

                5.  ใบงาน

              
แบบทดสอบก่อนเรียน

ชื่อ ______________________ นามสกุล________________ เลขที่________ ชั้น ________


ให้นักเรียนเขียนเครื่องหมาย  X  ทับตัวอักษรหน้าคำตอบที่ถูกต้อง

1.  ข้อใดเป็นการปฏิบัติตนเพื่อธำรงรักษาวัฒนธรรมไทย

      ก.  ปฏิบัติตนตามเพื่อน

      ข.  ปฏิบัติตนตามศิลปินที่ชอบ

      ค.  ปฏิบัติตนให้ทันกับยุคสมัย

      ง.   ปฏิบัติตนตามวัฒนธรรมที่ดีงาม


2.  ข้อใดเป็นผลของการเปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรม

     ก.  สังคมเกิดความแตกแยก

     ข.  มีศาสนาใหม่เกิดขึ้นในโลก

     ค.  ประชาชนทุกคนมีฐานะดีขึ้น

     ง.  เกิดวัฒนธรรมใหม่ที่สอดคล้องกับการดำเนินชีวิต


3.  การปล่อยนกปล่อยปลาในวันเกิดเป็นวัฒนธรรมประเภทใด

      ก.  นิติธรรม

      ข.  คติธรรม

      ค.  สหธรรม

      ง.   วัตถุธรรม


4.  ข้อใดคือสาเหตุที่ทำให้วัฒนธรรมไทยเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

     ก.  ความเจริญทางเทคโนโลยี

     ข.  ความเจริญทางพระพุทธศาสนา

     ค.  การอพยพของคนชนบทเข้าเมือง

     ง.  คนต่างชาติมาอาศัยในเมืองไทยเพิ่มมากขึ้น


5.  การแสดงความเคารพด้วยการไหว้รุ่นพี่ในข้อใดปฏิบัติได้ถูกต้อง

      ก.  ไหว้ให้หัวแม่มือจรดปลายจมูก  ปลายนิ้วชี้แนบระหว่างคิ้ว

      ข.  ไหว้ให้หัวแม่มือจรดปลายคาง  ปลายนิ้วชี้จรดปลายจมูก

      ค.  ไหว้ให้หัวแม่มืออยู่ระหว่างอก  ปลายนิ้วชี้จรดปลายคาง

      ง.  ไหว้ให้หัวแม่มือจรดหว่างคิ้ว  ปลายนิ้วชี้จรดหน้าผาก


6.  ข้อใดเป็นการปฏิบัติที่ไม่เหมาะสมในการรับประทานอาหารร่วมโต๊ะกับผู้อื่น

     ก.  ไม่เคี้ยวอาหารเสียงดัง                                             ข.  ใช้ช้อนกลางตักอาหาร

     ค.  สนทนาและหัวเราะเสียงดัง                                   ง.  ตักอาหารที่อยู่ใกล้ตัวให้ผู้อื่นที่นั่งอยู่ไกล

7.  เมื่อผู้ใหญ่นั่งอยู่กับพื้น  นักเรียนควรนั่งต่อหน้าผู้ใหญ่อย่างไร

     ก.  นั่งขัดสมาธิ                                                                ข.  นั่งในท่าที่ถนัด

     ค.  นั่งพับเพียบมือประสานบนหน้าขา                      ง.  นั่งพับเพียบเท้าแขนข้างใดข้างหนึ่ง


8.  วัฒนธรรมใดเป็นวัฒนธรรมที่คนไทยปฏิบัติเหมือนกันทั้งประเทศ

     ก.  การเขียนตัวอักษร                                                     ข.  การนับถือศาสนา

     ค.  การรับประทานอาหาร                                            ง.  การแต่งกาย


9.  การปฏิบัติตนในข้อใดเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยได้อย่างเหมาะสม

      ก.  ฝึกเล่นเปียโนทุกวัน                                                ข.  รับประทานขนมปังทุกเช้า

      ค.  เล่นรีรีข้าวสารกับเพื่อน                                          ง.   ทักทายผู้ใหญ่ด้วยการจับมือ


10.  ข้อใดเป็นผลของการปฏิบัติตนตามวัฒนธรรมท้องถิ่น

     ก.  สร้างรายได้ให้คนในท้องถิ่น

     ข.  เกิดความล้าหลังทางวัฒนธรรม

     ค.  สร้างความแตกแยกของคนในท้องถิ่น

     ง.   แสดงเอกลักษณ์ในท้องถิ่นให้บุคคลอื่นได้ทราบ



แบบทดสอบหลังเรียน

แบบทดสอบหลังเรียน
ชื่อ ______________________ นามสกุล________________ เลขที่________ ชั้น ________


ให้นักเรียนเขียนเครื่องหมาย  X  ทับตัวอักษรหน้าคำตอบที่ถูกต้อง

1.  การปล่อยนกปล่อยปลาในวันเกิดเป็นวัฒนธรรมประเภทใด

      ก.  นิติธรรม

      ข.  คติธรรม

      ค.  สหธรรม

      ง.   วัตถุธรรม


2.  ข้อใดคือสาเหตุที่ทำให้วัฒนธรรมไทยเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

     ก.  ความเจริญทางเทคโนโลยี

     ข.  ความเจริญทางพระพุทธศาสนา

     ค.  การอพยพของคนชนบทเข้าเมือง

     ง.  คนต่างชาติมาอาศัยในเมืองไทยเพิ่มมากขึ้น


3.  ข้อใดเป็นผลของการเปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรม

     ก.  สังคมเกิดความแตกแยก

     ข.  มีศาสนาใหม่เกิดขึ้นในโลก

     ค.  ประชาชนทุกคนมีฐานะดีขึ้น

     ง.  เกิดวัฒนธรรมใหม่ที่สอดคล้องกับการดำเนินชีวิต


4.  ข้อใดเป็นการปฏิบัติตนเพื่อธำรงรักษาวัฒนธรรมไทย

      ก.  ปฏิบัติตนตามวัฒนธรรมที่ดีงาม

      ข.  ปฏิบัติตนให้ทันกับยุคสมัย

      ค.  ปฏิบัติตนตามศิลปินที่ชอบ

      ง.   ปฏิบัติตนตามเพื่อน


5.  ข้อใดเป็นการปฏิบัติที่ไม่เหมาะสมในการรับประทานอาหารร่วมโต๊ะกับผู้อื่น

     ก.  ไม่เคี้ยวอาหารเสียงดัง                                             ข.  ใช้ช้อนกลางตักอาหาร

     ค.  สนทนาและหัวเราะเสียงดัง                                   ง.  ตักอาหารที่อยู่ใกล้ตัวให้ผู้อื่นที่นั่งอยู่ไกล

6.  เมื่อผู้ใหญ่นั่งอยู่กับพื้น  นักเรียนควรนั่งต่อหน้าผู้ใหญ่อย่างไร

     ก.  นั่งขัดสมาธิ                                                                ข.  นั่งในท่าที่ถนัด

     ค.  นั่งพับเพียบมือประสานบนหน้าขา                      ง.  นั่งพับเพียบเท้าแขนข้างใดข้างหนึ่ง


7.  การแสดงความเคารพด้วยการไหว้รุ่นพี่ในข้อใดปฏิบัติได้ถูกต้อง

      ก.  ไหว้ให้หัวแม่มือจรดปลายจมูก  ปลายนิ้วชี้แนบระหว่างคิ้ว

      ข.  ไหว้ให้หัวแม่มือจรดปลายคาง  ปลายนิ้วชี้จรดปลายจมูก

      ค.  ไหว้ให้หัวแม่มืออยู่ระหว่างอก  ปลายนิ้วชี้จรดปลายคาง

      ง.  ไหว้ให้หัวแม่มือจรดหว่างคิ้ว  ปลายนิ้วชี้จรดหน้าผาก


8.  การปฏิบัติตนในข้อใดเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยได้อย่างเหมาะสม

      ก.  ฝึกเล่นเปียโนทุกวัน                                                ข.  รับประทานขนมปังทุกเช้า

      ค.  เล่นรีรีข้าวสารกับเพื่อน                                          ง.   ทักทายผู้ใหญ่ด้วยการจับมือ


9.  ข้อใดเป็นผลของการปฏิบัติตนตามวัฒนธรรมท้องถิ่น

     ก.  สร้างรายได้ให้คนในท้องถิ่น

     ข.  เกิดความล้าหลังทางวัฒนธรรม

     ค.  สร้างความแตกแยกของคนในท้องถิ่น

     ง.   แสดงเอกลักษณ์ในท้องถิ่นให้บุคคลอื่นได้ทราบ


10.  วัฒนธรรมใดเป็นวัฒนธรรมที่คนไทยปฏิบัติเหมือนกันทั้งประเทศ

     ก.  การเขียนตัวอักษร                                                     ข.  การนับถือศาสนา

     ค.  การรับประทานอาหาร                                            ง.  การแต่งกาย




เฉลยแบบทดสอบก่อนเรียน 


1.     ง                                     2.     ง                                     3.    ข                                      4.    ก                                      5.   ข

6.     ค                                     7.     ค                                     8.    ก                                      9.    ค                                  10.   ง


เฉลยแบบทดสอบหลังเรียน 

1.     ข                                     2.     ก                                     3.    ง                                      4.    ก                                      5.   ค

6.     ค                                     7.     ข                                     8.    ค                                      9.    ง                                  10.   ก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น